Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

Xây dựng tư duy marketing



Những yếu tố ảnh hưởng đến thái độ  marketing ( sharemarketing1 )
     1. Khả năng đánh giá năng lực bản thân. Biết rõ những gì có thể làm và những gì không.
     2. Thái độ hào hứng với các hoạt động marketing.
     3. Thái độ ham học hỏi những kỹ năng marketing mới.
     4. Sự kết hợp hài hòa các hoạt động marketing với các phòng ban chức năng khác.
     5. Khả năng thu hút người khác cùng tham gia.

Một số phương pháp phát triển tư duy marketing

     1. Tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia và học hỏi ở họ.
     2. Phát triển tư duy bằng cách nghiên cứu sách, trang web, tạp chí điện tử và những buổi hội thảo từ xa.
     3. Ghi chép nhật ký marketing, bao gồm các hoạt động, thành công và thất bại.
     4. Viết ra ý tưởng và giúp đỡ người khác vì chính bạn sẽ học được từ việc này.
Tư duy marketing sẽ được củng cố khi bạn tập trung vào khách hàng, nhu cầu của họ và việc đáp ứng những nhu cầu đó.

Bốn yếu tố góp phần tạo nên một tư duy marketing nghèo nàn.
       1. Nghĩ đến những câu hỏi như : Tôi có cuộc sống sung túc, tôi sống thoải mái và thu nhập của tôi rất cao. Tự mãn là kẻ thù số một khi xuất hiện cạnh tranh hoặc khi thị trường thay đổi. Không có tư duy marketing đúng đắn sẽ đẩy công ty rơi vào tình trạng yếu kém và khó khăn. Nhiều khi hành động chậm trễ sẽ dẫn đến kết cục là có quá nhiều thứ cần phải phục hồi lại.
        2. Nghĩ rằng “tôi đã dẫn đầu thị trường”, không sớm thì muộn, cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn. Sẽ có đối thủ mới tham gia vào thị trường hoặc xuất hiện thay đổi công nghệ hiện đại. Một số yếu tố trong ngành sẽ vượt quá khả năng kiểm soát của bạn. Thiếu tư duy marketing có thể đẩy bạn vào những rủi ro do các nhân tố nằm ngoài tầm kiểm soát gây ra.
        3. Nghĩ rằng “tôi sẽ tập trung vào các vấn đề tài chính, marketing là nhiệm vụ của phòng marketing”. Marketing trước hết là công việc của tổng giám đốc điều hành, chủ doanh nghiệp hay giám đốc. Đảm nhận trách nhiệm này đòi hỏi phải có tư duy marketing đúng đắn. Không thể có sự tăng trưởng hay tồn tại nếu không có marketing và hoạt động marketing không thể diễn ra nếu không có một tư duy hợp lý.
        4. Thiếu tinh thần cạnh tranh, không có bản năng tiêu diệt và không có mong muốn chiến đấu để giành thắng lợi. Chiến thắng không phải là tất cả, mà là điều duy nhất. Marketing không phải là một sở thích, marketing cần phải được thực hiện đúng đắn mới giành được khách hàng và cơ hội kinh doanh. Để giành được khách hàng đòi hỏi bạn phải có tư duy marketing quyết đoán.

Giải pháp giúp bạn hình thành tư duy marketing đúng đắn:
     1. Liên tục học hỏi và nâng cao
     2. Phân tích marketing cạnh tranh
     3. Xác định rõ lĩnh vực kinh doanh bạn tham gia. Bạn bán kính mát hay bán khả năng nhìn? Bạn bán vé xem xiếc hay bán sự vui sướng hồi hộp?
     4. Làm khách hàng hài lòng, vui thích là mục tiêu của bạn. Bạn không thể chiều lòng tất cả mọi người. Khi làm marketing, biết rõ nơi bạn không nên hoạt động cũng quan trọng như việc biết nơi bạn nên hoạt động.
     5. Hãy coi marketing là một khoản đầu tư chứ không phải là tiêu phí. Nếu làm sai và không đem lại hiệu quả, marketing sẽ là một khoản tiêu phí.
Su chia se cua cac ban la kien thuc giup moi nguoi thanh cong. ( sharemarketing1 )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét